watch-thai

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
แท็กยอดนิยม: นาฬิกา pam รีวิว ประมูล
ดู: 15|ตอบ: 0

รู้จัก okr และจุดเด่นที่องค์กรควรนำมาใช้

[คัดลอกลิงก์]

48

กระทู้

48

กระทู้

48

กระทู้

หน้าใหม่

Rank: 1

เครดิต
10
โพสต์เมื่อ 2020-11-10 22:40 | แสดงโพสต์ทั้งหมด |โหมดอ่าน
okr อักษรภาษาอังกฤษ 3 ตัว ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในองค์กรและบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก หลายคนอาจจะสงสัยกันอยู่ว่า okr คืออะไร ขออธิบายโดยย่อว่า okr คือ การวัดผลขององค์กรชนิดหนึ่ง ย่อมาจาก Objective and Key Results


•        O (Objective)
เป้าหมาย (หรือความฝัน หรือคำอธิษฐาน) ซึ่งก็คือจุดที่ทำให้บรรลุความสำเร็จตามที่องค์กรคาดหวังไว้ โดยเป้าหมายในแต่ละแผนกหรือแต่ละส่วนงาน ตลอดจนเป้าหมายส่วนบุคคลอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ต้องไปในทิศทางเดียวกัน และมีส่วนเสริมให้องค์กรประสบความสำเร็จ และสอดคล้องกันทั้งองค์กร
เป้าหมาย หรือเป้าประสงค์ที่ตัวเรา องค์กร หรือทีมงานต้องการ คืออยากได้อะไร บอกมาให้ชัดเจน เช่น เพื่อเพิ่มยอดขาย, พัฒนาพนักงาน, กำไรแต่ละไตรมาส, พัฒนาระบบ, New product หรือความพึงพอใจของลูกค้า เป็นต้น
•        KR (Key Results)
สิ่งที่วัดความสำเร็จ หรือ ตัวชี้วัดที่แสดงว่าเราบรรลุเป้าหมาย Key Results คือ ผลลัพธ์ที่เป็นสาระสำคัญ 3-5 เรื่อง บ่งบอกความก้าวหน้า หรือปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ ไม่ใช่กิจกรรมที่ต้องทำ ไม่ใช่ To do list และไม่ใช่กระบวนการทำงาน
        Google ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกได้นำเอาหลักการนี้มาใช้ในองค์กร และมีการใช้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนประสบความสำเร็จอย่างสูง จึงได้กลายมาเป็นเครื่องมือที่ทุกคนหันมาให้ความสนใจ จนกลายมาเป็นกระแสนิยมขึ้นมาในยุคปัจจุบัน และก็ยังคงเป็นกุญแจดอกสำคัญที่นำองค์กรสู่ความสำเร็จ
        การวัดผลองค์กรที่นิยมทำกันมาก่อนหน้านี้ก็คือ KPI (Key Performance Indicator) ซึ่งเป็นตัววัดผลที่มีกระบวนการทำงานตั้งแต่ก่อนการทำงาน (Before) ช่วงกระบวนการ(Process) ช่วงผลผลิต (Out put) และผลลัพธ์ (Out come) KPI นั้นเป็นเครื่องมือที่แพร่หลายอยู่ในเมื่องไทยกว่า 20 ปีแล้ว นิยมนำไปใช้กันทั้งองค์กรบริษัท หน่วยงานราชการและเอกชน แต่หลังจากความสำเร็จสูงสุดของบริษัท Google ที่ได้นำเอาเครื่องมือวัดผล okr มาใช้ ปรากฏว่าหลายองค์กรได้เริ่มสนใจนำมาใช้ในบริษัทหรือหน่วยงานของตน
สำหรับในประเทศไทยนั้น บริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดอย่าง บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งสร้างกำไรมหาศาลเกินความคาดหมาย นอกจากจะใช้วิธีการวางกลยุทธ์ธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทได้วางเอาไว้แล้ว okr คือเครื่องมือวัดผลสำคัญเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กร RS Group สู่ความสำเร็จ


ยกตัวอย่างบริษัทหนึ่ง ตั้งเป้าหมายหรือ Objective ไว้ว่า ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า


Key Results ก็คือ
KR1 ผลิตสินค้า 1,000 ชิ้น ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2563
KR2 ของเสียต้องไม่เกิน 3 %
KR3 ส่งมอบสินค้าถึงลูกค้าภายใน 15 พฤศจิกายน 2563


OKR ที่ดี จะต้องมีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เข้าใจได้ และจะต้องไม่เป็นเป้าหมายที่สามารถบรรลุได้ง่ายจนเกินไป แต่ก็จะต้องไม่ยากจนเกิดความท้อ ไม่สร้างแรงฮึดในการเอาชนะ และจะต้องมีกรอบเวลาที่ชัดเจน ประเมินผลได้ และต้องโปร่งใส


จุดเด่นของ okr คือ
1.        โฟกัสเรื่องสำคัญ 3-5 เรื่อง เพราะถ้าโฟกัสหลายเรื่องก็จะพาให้สับสนไปหมดทั้งผู้บริหารและพนักงาน
2.        เน้นไปที่การวัดผลลัพธ์หรือวัดประสิทธิภาพ ถ้าผลลัพธ์ยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมาย ก็ให้กลับไปทำการแก้ไขที่กระบวนการ แต่เป้าหมายยังคงไว้เหมือนเดิม ซึ่งใช้เวลาไม่นาน จะแตกต่างจาก KPI ตรงที่มักจะวัดที่ประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่ามาก
3.        OKR จะประกาศให้ทุกคนในองค์กรรู้ และจะมีการทบทวนในระยะสั้น ๆ เป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส ขณะที่ KPI ไม่มีการประกาศและมีการทบทวนครึ่งปีหรือปีละครั้ง
4.        OKR ไม่ยึดโยงกับผลตอบแทน
5.        OKR มุ่งเน้นในการปรับปรุงงานหรือสิ่งที่เป็นนวัตกรรม
6.        OKR เป็นการท้าทายระบบการทำงานแบบเดิม ในขณะที่ KPI ยังยึดรูปแบบหรือระบบการทำงานเดิมเป็นหลัก
7.        OKR จะต้องมาจากการระดมความคิดของพนักงานที่ปฏิบัติงานด้วย (Bottom-up) ในขณะที KPI จะเป็นนโยบายที่มาจากผู้บริหารลงมาสู่พนักงาน (Top-down)
8.        OKR สร้างความเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายของแต่ละหน่วยงานหรือของแผนกให้สอดคล้องกัน


จะเห็นว่าหลักการของ okr หลายข้อตรงกับหลักการบริหารงานของผู้บริหารบริษัทอาร์เอส ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ RS Group จะสามารถนำพาองค์กรฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนมายืนอยู่แถวหน้า เป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จ


คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับโพสต์นี้ได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต


รายชื่อผู้กระทำผิดในเว็บนี้|watch-thai

GMT+7, 2020-11-28 17:43

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้