watch-thai

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
แท็กยอดนิยม: นาฬิกา pam รีวิว ประมูล
ดู: 26|ตอบ: 0

entertainmerce กลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้าง RS ให้เติบโตและแข็งแกร่ง

[คัดลอกลิงก์]

48

กระทู้

48

กระทู้

48

กระทู้

หน้าใหม่

Rank: 1

เครดิต
10
โพสต์เมื่อ 2020-11-4 00:21 | แสดงโพสต์ทั้งหมด |โหมดอ่าน
การปรับเปลี่ยนธุรกิจบันเทิง (entertainment) มาเข้าสู่กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ (commerce) อย่างเต็มตัวโดยใช้โมเดลของธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) และกลยุทธ์ entertainmerce ของ RS นั้น ส่งผลทำให้รายได้ของ RS Group นั้นพุ่งทะยานแตะไปถึงหลักพันล้านบาท  ความท้าทายต่อไปของผู้บริหารอาร์เอสก็คือการประกาศว่าจะต้องทำกำไรให้ได้ 1 หมื่นล้านบาทในอนาคตอันใกล้นี้ โดยการใช้ความบันเทิงควบคู่ไปกับการขายสินค้าซึ่งถือว่าเป็นตัวหนุนที่ทำให้อาร์เอสนั้นกำลังประสบความสำเร็จอยู่ในขณะนี้
         ธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) เป็นชื่อกลุ่มธุรกิจของบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งคุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคลบริษัทอาร์เอส ได้อธิบายคำว่า MPC ไว้ว่า “โมเดล Multi-platform Commerce (MPC) ถือว่าเป็นโมเดลใหม่ที่กำลังพัฒนาขึ้นมาในการนำแพลตฟอร์มสื่อในมือที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้วนั้นมาบริหารต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์ให้ได้อย่างคุ้มค่าที่สุดทำให้รายได้และกำไรของทั้งกลุ่มนั้นเติบโตเพิ่งสูงขึ้น โดยที่ผ่านมาได้นำช่อง 8 ที่ทำเรตติ้งติด TOP 5 ของประเทศมาปั้นเป็นห้างสรรพสินค้าบนทีวีซึ่งก็ประสบความสำเร็จจนทำให้สามารถบริหารเวลาโฆษณาสัดส่วนระหว่างลูกค้าภายนอกที่ซื้อสื่อและกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทเองทำให้เกิดผลของการใช้สื่ออย่างเต็มประสิทธิภาพ”
นำธุรกิจเพลงสู่ Business Model  คู่กลยุทธ์  entertainmerce   สร้าง RS เติบโตและแข็งแกร่ง
         หากดูสัดส่วนรายได้จะเห็นว่าธุรกิจเพลงจะมีรายได้เพียงน้อยนิดแต่หากจะมาดูตัวเลขการสร้างรายได้ ปรากฏว่า RS ยังมีรายได้จากธุรกิจเพลงปีละกว่า 300 ล้านบาท ดังนั้นธุรกิจเพลงจึงไม่มีวันตายไปจาก RS  ซ้ำผู้บริหาร RS ยังมองว่าธุรกิจเพลงนอกจากจะยังคงสร้างรายได้อยู่แล้วยังสามารถเป็นตัวเสริมเพื่อต่อยอดนำไปสู่ธุรกิจอื่นได้อีกด้วยเพียงแต่ปรับกลยุทธ์ใหม่ให้ธุรกิจเพลงเป็น Business Model มากขึ้น เช่น ลดธุรกิจเพลงให้เหลือเพียงชื่อเดียว คือ อาร์สยาม และลดจำนวนศิลปินลงให้เหลือเฉพาะคุณภาพจริง ๆ เพียง 30 คนจากเดิมที่มีเป็น 100 คน  
         นอกจากนั้นการทำให้ธุรกิจเพลงเป็น Business Model  คือ การนำธุรกิจ entertainment มารวมกับการทำธุรกิจ commerce ด้วยการนำเอาจุดแข็งของทั้งสองธุรกิจมาเสริมซึ่งกันและกันกลายเป็นกลยุทธ์ entertainmerce โดยการนำเอาความบันเทิง  ศิลปิน  ครีเอทีฟมาทำงานร่วมกันมาช่วยกันขับเคลื่อนและสนับสนุนการเติบโตระหว่างกันภายใต้กลยุทธ์ entertainmerce นั่นเอง
ธุรกิจสื่อเสริมพลังทัพธุรกิจพาณิชย์แรงส่งสำคัญสู่ความสำเร็จ
         บริษัทอาร์เอสมีธุรกิจสื่อเริ่มจาก ช่อง 8 ซึ่งถือกำเนิดมาจากการเป็นเจ้าของช่องโทรทัศน์ดาวเทียมในปี 2549 ต่อมาธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ  ผู้บริหารอาร์เอสจึงได้ยอมทุ่มทุนอีกกว่า 2 พันล้านเพื่อประมูลใบอนุญาตและนำช่อง 8 เข้าสู่ช่องทีวีดิจิทัลและปรับโครงสร้างบริษัทให้เป็นธุรกิจ commerce พร้อมทั้งได้พัฒนาและขยายช่องทางต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจดังกล่าวได้แก่ สถานีวิทยุช่อง COOL Call  Center 1718 ช่องทางออนไลน์ ช่องทางรีเทลร้านค้าและช่องทางขายตรง “LifeStar BIZ”  นอกจากนั้นยังขยายช่องทางขายสินค้ากับสื่อนอกบ้าน เช่น ช่องไทยรัฐทีวี เวิร์คพ้อยท์ และมีแผนเพิ่มจำนวน Call Center ตลอดจนถึงการเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้นนอกเหนือจากเครื่องสำอาง อาหารเสริม เป็นสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกาย ไปจนถึงวัตถุมงคล ฯลฯ ส่งผลให้ RS มีรายได้จากธุรกิจ MPC ที่มีสัดส่วนถึง 60 %  ธุรกิจสื่อรายได้รองลงมาที่ 30 % ในขณะที่ธุรกิจเพลงและธุรกิจอื่น ๆ อยู่ที่ 10%
         ปัจจุบัน RS และบริษัทในเครือมีรายได้ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ราคาหุ้น RS ปรับตัวแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจพาณิชย์เติบโตและแข็งแกร่ง  โดยในอนาคต RS  ตั้งเป้าหมายความสำเร็จไว้ที่ 10,000 ล้านบาท ก็คงต้องจับตามองและเกาะติดกันต่อไปว่าความท้าทายครั้งใหม่นี้ RS จะทำได้สำเร็จเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาหรือไม่
         อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ entertainmerce ได้ที่นี่  https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/ หากใครอยากรู้จักอาร์เอสบริษัทในเครือเพิ่มเติม คลิกชมได้ที่นี่เลย https://youtu.be/V_IQZzk6MeQ
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับโพสต์นี้ได้ ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต


รายชื่อผู้กระทำผิดในเว็บนี้|watch-thai

GMT+7, 2020-11-28 17:01

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้